หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

จันทร์- ศุกร์ : 08.30 - 16.30

Menu

บทที่3-ความเค้นผสมและทฤษฎีความเสียหาย

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin

บทก่อนได้แสดงการออกแบบชิ้นงานโดยพิจารณาที่ความเค้นที่ละชนิด แต่ยังมีชิ้นส่วนเครื่องจักรกลจำนวนมากที่รับความเค้นมากกว่า1ชนิดพร้อมกัน ความเค้นแบบนี้เรียกว่าความเค้นผสม(Combine Stress) โดยจะได้ใช้ทฤษฎีการออกแบบ 1.ทฤษฎีความเค้นหลักสูงสุด(ชิ้นงานจะเกิดความเสียหายเมื่อความเค้นหลักสูงสุดเท่ากับความเค้นครากของชิ้นทดสอบ) 2.ทฤษฎีความเค้นเฉือนสูงสุด(ชิ้นงานจะเกิดความเสียหายเมื่อความเค้นเฉือนสูงสุดเท่ากับร้อยละ50ของความเค้นครากจากแรงดึงชิ้นทดสอบ) 3.ทฤษฎีออคตะฮีดรัล(ชิ้นงานจะเกิดความเสียหายเมื่อความเค้นเฉือนเท่ากับร้อยละ57.7ของความเค้นครากจากแรงดึงชิ้นทดสอบ)

ผลงานนักศึกษาในการทวนสอบผลสัมฤทธิ์